Sunday, September 2, 2012

Gintong Alak

"Isa kang Batang Nineties kung inakala mong may kaugnayan ang 'Spoliarium' ng Eraserheads sa rape case ni Pepsi Paloma."

Masyado na ang pagsikat ni Tito Sen sa internet. 'Yun nga lang, bilang isang bigotilyong kontrabida ng RH Bill, LGBT groups, at ng mga bloggers.

Nagsimula ang kanyang kalbaryo sa mga netizens nang mabuko na ang isa sa kanyang mga talumpati ay walang pahintulot na naglalaman ng mga artikulo mula sa isang kapwa-blogger. Sa madaling salita, PLAGIARIZED. Lumala ang sitwasyon nang sinabi niyang "Bakit ko naman iku-quote ang blogger? Blogger LANG 'yon." bilang pagtatanggol sa sarili.

Mr. Escalera, ang sakit mo naman magsalita. Blogger din ako. Hindi ka naman ganyan noong ikaw ay nasa Wanbol University pa. Paborito ko pa naman kayo sa Iskul Bukol. Sana ay nagpapatawa ka lang.
Bilang isang protesta ay nag-repost ako ng entry tungkol sa "Alapaap Controversy" ng Eraserheads na siya ang utak noong Dekada NoBenta. Madaling bumalik sa alaala ng mga KaDekads ang mainit na pagkondena sa kanta nila pareng Ely na ayon kay Tito Sen ay tungkol sa paggamit ng ipinagbabawal na gamot.

Sa aking pagbabasa ng mga komento ay napadpad ako sa lungga ng isa pang blogger kung saan matatagpuan naman ang isang komento na nag-uugnay sa kantang "SPOLIARIUM" at sa kaso ng panggagahasa 'di-umano nila Joey De Leon, Vic Sotto, at Richie D' Horsie kay Pepsi Paloma noong Eighties.

Ayon sa isa sa mga nag-iwan ng mensahe sa blog (na ngayon ay nabura na sa hindi maipaliwanag na dahilan), may ilang mga propesor sa UP ang nagtuturo sa mga Iskolar ng Bayan na ang awiting ito ng Eheads ay tungkol nga sa rape case ng bomba star. Kahit ako, ang pagkakaintindi ko sa kantang ito ay ang sagot ni Ely sa ginawa ni Tito Sotto sa kanilang grupo. Ang interpretasyon ko sa linyang "Ano'ng sinulat ni Enteng at Joey diyan sa pintong salamin? 'Di ko na mabasa pagka't merong nagbura..."
ay tungkol sa whitewash na naganap daw kaya nabaon sa limot ang kaso ng nagpakamatay na bida ng "Room 69".

Nabasa ko na noon sa isang edition ng Pillbox (official Eheads magazine) na ang tinutukoy na Enteng at Joey sa malufet na single ay ang kanilang mga road crew. Coincidence? Siguro. Isa lang itong patunay na isang henyo si Eleandro sa pagsusulat ng kanyang mga liriko. Napapaisip ang mga tagapakinig.

Nabasa ko rin sa blog ang isang komento mula kay Karin Araneta, isa sa mga naging managers ng Eraserheads. Ayon sa kanya, ang kantang ito ay walang "hidden meaning". Isa itong literal na kanta tungkol sa isang nomnom session nila sa isang condo sa San Juan. Ang mga salitang nakadilaw sa ibaba ay ang kuwento ni Karin na galing sa kanyang Multiply site.


SPOLIARIUM
The Eraserheads
dumilim ang paligid
may tumawag sa pangalan ko
- XXXX called out to E
labing-isang palapag
- Unit 1108 of a condo in San Juan
tinanong kung okey lang ako
- XXXX and I had the habit of asking people "Ok ka lang?"
sabay abot ng baso
- inuman session kasi
may naghihintay
at bakit ba 'pag nagsawa na ako
biglang ayoko na
at ngayon
di pa rin alam
kung ba't tayo nandito
puwede bang itigil muna
ang pag-ikot ng mundo
 
lumiwanag ang buwan
- we stayed up till sunrise; in fact, everyone (except me and XXXX) were so wasted that they ended up crashing there that night (oh, except pala for Joey whom I distinctly remember excused himself "bago magising ang anak ko")
san juan
'di ko na nasasakyan
ang lahat ng bagay ay
gumuguhit na lang
sa 'king lalamunan
ewan mo at ewan natin
sinong may pakana?
at bakit ba
tumilapon ang
gintong alak diyan sa paligid mo?
- Goldshlagger: a hot cinnamon schnapps drink infused with pure 23k gold flakes...that got everyone wasted!
 
at ngayon
di pa rin alam
kung ba't tayo nandito
puwede bang itigil muna
ang pag-ikot ng mundo
 
umiyak ang umaga
anong sinulat ni enteng at joey diyan
sa pintong salamin 
- Enteng and Joey had written "Eleandre" (E's real name) using their fingers on the misty glass door of the balcony
di ko na mabasa
pagkat merong nagbura 
- actually I don't think anyone really erased it; when the weather got warmer I think it just got erased
 
ewan ko at ewan natin
sinong nagpakana?
at bakit ba tumilapon ang spoliarium
diyan sa paligid mo? 
- see photo: this is how they all looked: w-a-s-t-e-d!
 
at ngayon
di pa rin alam
kung ba't tayo nandito
puwede bang itigil muna
ang pag-ikot ng mundo

Kayo na ang humusga. Sabi nga ni Pepsi, "This is a crazy planets.".



15 comments:

  1. Naalala ko na may sinabi nga sa akin si mama na may issue nga daw silang ganyan nuon. Natabunan na lang dahil sa Eat Bulaga.

    ReplyDelete
  2. Woah! Nagulat ako meron palang ganung issue...

    ReplyDelete
  3. EHEADS DOODLE! Just wanna share guys. :)
    http://www.facebook.com/photo.php?fbid=469954906356182&set=a.165102036841472.35529.100000250296719&type=3

    ReplyDelete
  4. https://www.facebook.com/photo.php?fbid=439360162769980&set=a.105156816190318.4349.105155632857103&type=1&relevant_count=1

    Read That!!

    ReplyDelete
  5. https://www.facebook.com/photo.php?fbid=439360162769980&set=a.105156816190318.4349.105155632857103&type=1&relevant_count=1

    ReplyDelete
  6. Ang nagpauso ng kalokohan na yan ay isang "henyo" na ikinonekta yung lyrics na "Enteng At Joey" sa mga Eat Bulaga hosts..ang hindi niya alam ang lyrics na "anong sinulat ni Enteng at Joey dyan?" ay tungkol sa Roadie ng Heads na si Enteng Villasanta at tropa nilang si Joey "cowpunk" Nadera. Ang Spoliarium ay tungkol sa isang drinking session. yun lang. Urban Legend lang ang koneksiyon nyan sa Pepsi Paloma Case.
    ANG MGA SUMUSUNOD AY MULA SA BLOG NI KARIN ARANETA NA KASAMA NG eHEADS NG GABING IYON....PAKIBASA:

    "THE REAL MEANING of SPOLIARIUM"
    The Eraserheads
    dumilim ang paligid
    may tumawag sa pangalan ko
    - XXXX called out to E
    labing-isang palapag
    - Unit 1108 of a condo in San Juan
    tinanong kung okey lang ako
    - XXXX and I had the habit of asking people "Ok ka lang?"
    sabay abot ng baso
    - inuman session kasi
    may naghihintay
    at bakit ba 'pag nagsawa na ako
    biglang ayoko na
    at ngayon
    di pa rin alam
    kung ba't tayo nandito
    puwede bang itigil muna
    ang pag-ikot ng mundo

    lumiwanag ang buwan
    - we stayed up till sunrise; in fact, everyone (except me and XXXX) were so wasted that they ended up crashing there that night (oh, except pala for Joey whom I distinctly remember excused himself "bago magising ang anak ko")
    san juan
    'di ko na nasasakyan
    ang lahat ng bagay ay
    gumuguhit na lang
    sa 'king lalamunan
    ewan mo at ewan natin
    sinong may pakana?
    at bakit ba
    tumilapon ang
    gintong alak diyan sa paligid mo?
    - Goldshlagger: a hot cinnamon schnapps drink infused with pure 23k gold flakes...that got everyone wasted!

    at ngayon
    di pa rin alam
    kung ba't tayo nandito
    puwede bang itigil muna
    ang pag-ikot ng mundo

    umiyak ang umaga
    anong sinulat ni enteng at joey diyan
    sa pintong salamin
    - Enteng and Joey had written "Eleandre" (E's real name) using their fingers on the misty glass door of the balcony
    di ko na mabasa
    pagkat merong nagbura
    - actually I don't think anyone really erased it; when the weather got warmer I think it just got erased

    ewan ko at ewan natin
    sinong nagpakana?
    at bakit ba tumilapon ang spoliarium
    diyan sa paligid mo?
    - see photo (painting of Spoliarium): this is how they all looked: w-a-s-t-e-d!

    at ngayon
    di pa rin alam
    kung ba't tayo nandito
    puwede bang itigil muna
    ang pag-ikot ng mundo

    Note: yung photo pala na sinasabi ni karin ay yung picture ng sp
    oliarium.. mukha silang spoliarium after ng inuman session. :lol:

    ReplyDelete
    Replies
    1. http://globalnation.inquirer.net/99861/the-rape-of-pepsi-paloma/

      basahin nyo po..... cnabi jan na nag apologized cla sa EATBULAGA meaning inamin nla na ni rape tlaga nla c pepsi...

      Delete
  7. too much use of power result in too much abuse of power. Malay nyo ilang babae na ang ginahasa ng parehong grupo ng mga lalaking ito dahil akala nila lahat ng babae papayag sa kanilang gusto. kumbagay sasabihin nilang sige ibigay mo ang gusto namin at kami na ang bahalang maging sikat ka. That's why girls....use your brain!!

    ReplyDelete
  8. yes... merong ganitong issue... it was all over the tabloids and broodsheets nung panahon na yon.... ung alleged rape, yung public apology sa noontime show nung tatlong involved sa alleged rape... it was covered by media noon... until it just died down... the ung suicide ni pepsi paloma... lumutang ulit ung issue sa rape... and then again, nung nanalo as brgy captain ung dating manager ni pepsi paloma na si rey de la cruz... and then again pinatay sya ng isang unknown gunman sa mismong lugar nila sa quiapo...

    ReplyDelete
  9. @Anonymous marami narin po ako'ng nabasa na mga post nyo at iba't komento,kahamihan po sa mga iyon,quote lang din at isa pa,wala po ako'ng nakikitang identity nyo o pictures etc., na pwedeng magpatunay na confident din kayo sa mga sinasabi nyo?At higit sa lahat,wala po ako'ng nakikita na mga black and white documents bilang legal support sa allegations gaya ng,
    Saang Korte naka file?Saang makikita yung Public Apology( Written man o Actual Video?Saan na yung Professor at ano ang background nya?para lang po atleast may mga naka suportang Dokumento na nag papatunay sa mga alegasyon...
    Wala po ako'ng pinapanigan kanino man,hindi ko rin po ako ipinagtatanggol ang Tito,Vic and Joey,ako po ay isang tao lamang na nag iisip at nag tatanong bilang isang nag susuri din ng Justisya..
    Salamat po

    ReplyDelete
  10. Tanong lang ng isang nagsusuri sa usaping ito,
    Sa anong punto o napatunayan ng di umano'y Professor ng U.P. na nakakasigurado siya na naka-ugnay o naka - konekta ang kantang SPOLARIUM ng ERASERHEADS dahil daw sa naging THESIS ito ng isa sa mga Miyembro ng nasabing banda,na sa pagka -alam ko eh,nai - release ang kanta noong mga panahon na hindi na sila nag -aaral s nasabing unabersidad nung mga panahon na yon?
    Ibig ba sabihin na nauna nang magawa ang kanta ng matagal na panahon bago mai -release?
    Ano po ba ang mga posibilidad dito?
    At ano po ba o saan ang mga sumusuportang legal na mga dokumento dito?
    Salamat po.

    ReplyDelete
  11. Tungkol sa rape case,meron po talagang filed rape case Pepsi Paloma vs Vic Sotto,Joey De Leon at Ritchie D' Horsey,pero yung hinahanap po ng mga nag babasa o mga nagsusuri sa kaso ay yung mga supportive documents ng mga allegations para narin po mapatunayanang lahat ng ito...
    Gaya po ng ;
    Pag hingi ng public apology ng mga akusado.Saan dapat hannapin o basahin?
    Paano mo ito nasabi na konektado talaga ito sa kanta ng nasabing banda?
    NOTE: Legal Documents,not self comment etc.

    ReplyDelete
  12. HOY IKAW ANG NAG UMPISA NG LETSENG MYTH NA YAN! NAGSALITA NA SI ELY SA TOTOONG MEANING NG KANTA! Tanggalin mo na tong letseng blog mo!!!

    ReplyDelete
  13. may nag buhay sa case nayan ngayon

    ReplyDelete